แฟ้มสะสมงานนี้เป็นการเก็บรวบรวม บันทึกสิ่งที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ตลอดภาคเรียน โดยได้จากการทำกิจกรรมกลุ่มและกิจกรรมรายบุคคล สรุปประเด็นหลัก 3 ประเด็นคือความรู้จากการเรียน การเรียนรู้และการนำไปใช้ประโยชน์ รายละเอียดดังนี้
ความรู้
ความรู้ที่ได้จากการเรียนตลอดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 มีมากมาย โดยสรุปประเด็นของความรู้ ดังนี้
1. การใช้งาน e-mail ผ่าน KU – Webmail สามารถรับ-ส่งเมล์กับอาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นได้ e-mail ของผม : g5317650011@ku.ac.th
2. สามารถใช้ระบบ KU-LMS : M@XLEARN เพื่อการส่งงานและใช้ส่งข่าวสารระหว่างเพื่อนร่วมชั้น https://course.ku.ac.th/lms/login/ilogins.php
3. มีความรู้และทักษะในการทำเว็บไซต์บน pirun http://pirun.ku.ac.th/~g5317650011/
4. การจัดทำแฟ้มสะสมงานอิเล็กทริกนิกส์ (E-Portfolio) http://kkrisda.blogspot.com/
5. การจัดทำ Weblog ในส่วนของการทำ Weblog นี้ผมได้ทำไว้ทั้งสิ้น 6 blog ได้แก่
Blog 1 E-portfolio ของผม http://kkrisda.blogspot.com/
Blog 2 ผลงาน project ส่วนบุคคล http://mymotivekrisda.blogspot.com/
Blog 3 ทดลองสำหรับทำผลงานส่วนบุคคล http://krisdalearning.blogspot.com/ ทำคู่ขนานกันไป เพื่อเปรียบเทียบกับผลงานจริง
Blog 4 ประกอบการสอนวิชา จิตวิทยาการเรียนรู้ http://krisdapsychology.blogspot.com/
Blog 5 ทดสอบเฉพาะ Youtube http://edukrisda.blogspot.com/
Blog 6 http://krisdalovesong.blogspot.com/ ฟังเพลงผ่อนคลายจากการเรียน
การสร้าง slideshare ของผมเองเพื่อ Present ผลงาน คลิกที่นี่
การเรียนรู้
ในสาขาจิตวิทยา การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากประสบการณ์และการฝึกหัด จากการเรียนวิชานี้ผมมีการเรียนรู้ ดังนี้
1. จากการเรียนรู้แบบลองผิดลองถูก ทำให้ได้เรียนรู้ Application ต่าง ๆ ประกอบการออกแบบงาน กว่าจะมีเป็น Template ของ Weblog นี้ ผมเลือกมาจาก Template ในWeb ต่าง ๆ มากมายและมี Template อยู่ 76 Template
2. ผมค้นพบว่า Window Live Writer ช่วยในการเขียน Blog ช่วย Upload และแก้ไข รวมทั้งแทรกวีดีโอจาก Youtube Slideshare และมีความสามารถอื่น ๆ ที่ยังใช้ไม่หมด เนื่องจากมีเวลาจำกัด แต่แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตก็พยายามพัฒนา features ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้สิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น
3. การเปลี่ยนพฤติกรรมเป็น Active Leaner ในการแสวงหาข้อมูลประกอบการคิดและการทำงาน จากการที่อาจารย์ได้แนะนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ในการทำงานแต่ละชิ้น ทำให้สามารถสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ ที่ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นหนังสือใหม่ งานวิจัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนในปัจจุบัน จากการสืบค้นและเก็บข้อมูลไว้ เมื่อมาทบทวน พบว่าปัจจุบันผมมีแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร การสอนและการประเมินผล จำนวน 102 รายการ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการอ้างอิงและเขียนหนังสือได้ ถ้าผมแบ่งเวลาได้ดีกว่านี้และมีเวลามากกว่านี้ แต่อย่างน้อยทำให้ผมมีข้อมูลในฐานะนักวิชาการได้เป็นอย่างดี
การนำไปใช้
1. จากการเรียนรู้และศึกษาจากอาจารย์ รวมทั้งเพื่อน ๆ ด้วย แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมตามวัตถุประสงค์ สามารถนำไปใช้ได้หลายรูปแบบและใช้ platform ที่หลากหลาย ดังนั้นในฐานะผู้สอนจะต้องออกแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับธรรมชาติของผู้เรียน ผมสนใจประเด็น Blended Learning และจะหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้นำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
2. การนำไปใช้ในการบริหารจัดการ ในฐานะที่รับผิดชอบในงานบริหารของคณะและได้เรียนรู้จากการทำโครงงานส่วนบุคคล แล้วได้ความคิดในการส่งเสริมให้อาจารย์ในคณะได้จัดทำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ในแต่ละสาขา หรือแต่ละวิชา หรือแต่ละเนื้อหา ให้เหมาะสมกับบริบทของการเรียนและความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยีของบุคลากรในคณะ
โดยสรุปแล้วจากการเรียนวิชานี้ทำให้ผมมีความรู้ เกิดการเรียนรู้และมีแนวคิดในการพัฒนาการศึกษาในส่วนที่รับผิดชอบ ในฐานะของผู้เรียนขอแทนผลการเรียนรู้ในรายวิชานี้ด้วยภาพนี้นะครับ เพราะว่าเมื่อมองจากฐาน อาจารย์สร้างมาตรฐานการเรียนรู้ การวัดและการประเมินผลที่สอดคล้องกับการออกแบบหลักสูตรและการสอน โดยมุ่งให้ผู้เรียนพัฒนาความเป็นวิชาชีพครูและสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ที่ดี ในส่วนของทักษะที่อาจารย์สร้างให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียนประกอบด้วยแกนหลักของมาตรฐานผู้เรียนในทศวรรษที่ 21 ทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้และสร้างนวัตกรรมใหม่ ทักษะการใช้สารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยีต่าง ๆ
วิชานี้เรียนแล้วมีความสุข
เรื่องผิดถูกไม่แน่ใจอย่าไปถาม
แต่มั่นใจว่าทุกคนพยายาม
Everytimeมีความสุขกันทุกคน
ขอขอบคุณ รศ.ดร.มธุรสและ ดร.นพวรรณ เป็นอย่างสูง
5 ตุลาคม 2553
9 comments:
คิดว่าตอนนี้ งานก็สมบูรณ์ประมาณ 90% ผมจะเก็บรายละเอียดและเตรียมนำเสนออาจารย์ในวันเสาร์นี้ครับ
หน้าบล็อกสวยดีนะคะ ตัวอักษรเล็กไปนิดนึงคะ.หรือว่าคนอ่านสายดีไม่ดีก็ไม่รู้..อิอิ...
ชักจะมากไปแล้วนะ..คณบดี ทำเป็นปากหวานใส่อาจารย์ เชอะ...
ผมต้องขออภัยด้วยพี่เดช ถ้าทำให้เข้าใจผิด...อิอิ
ความรู้สึกจากใจใช่ปากหวาน
ความรู้สึกเบิกบานอาจหวานหู
ความรู้สึกดีดีที่พรั่งพรู
ความรู้สึกอยากให้รู้มาจากใจ...
บทนี้ฝากเพื่อน ๆ ผม online ตอนตีสอง เห็นยังทำงานกันอยู่หลายคน (หรือว่าลืมปิดเครื่อง)
ถึงเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า ขออย่าท้อ
ความสำเร็จ ยังรอ อยู่ข้างหน้า
ขอมุ่งมั่น ฝันไว้ ใจศรัทธา
จะรู้ว่า คิดถูก ที่มาเรียน...อิอิ
Ajarn Krisda kha
1. ปรับปรุงด่วน เรื่องขนาดหน้าจอให้กว้างขึ้น และเพิ่ม section ที่ควรมีในเรื่องของการรายงานผลงานที่เรียนแต่ละประเภท อย่าใช้ Archive ใส่งานทุกอย่างนะคะ Blog Archive เหมาะจะเป็นสารบัญค่ะ แต่กำหนดรูปแบบไม่ให้รุงรังได้นะคะ ลองคลิกเข้าไปกำหนดแบบอื่น ๆ ดูสิคะ
2. จัดBlog งานแต่ละชิ้น ให้มองเห็นแยก ๆ จากกัน จะได้สมกับการเป็น Blog จะดีกว่านะคะ ตอนนี้ Refexion ยาวไปแล้วนะคะ ต้อง Scroll อ่าน ลองปรับหน่อยดีไหม
แต่งกลอนเก่งจริง ๆ อย่างกับจบอักษรศาสตร์มาแน่ะ
ไม่ใช่จิตวิทยา
ขอบคุณอาจารย์มากครับ ตอนนี้อยู่ระหว่างเตรียมเดินทางไปขึ้นเครื่องที่หาดใหญ่ ช่วงเย็นถึงเกษตรแล้วจะรีบปรับปรุงครับ
ขอบคุณสำหรับคำชมเชยครับ พี่กอเดชแซวมา เกิดไอเดียกะทันหัน ก็เลยเขียนไ้ด้อย่างง่ายดายครับ...
ตอนนี้ได้พยายามปรับตามที่อาจารย์แนะนำ...
แต่ยังไม่ลงตัวครับ ขอลองใหม่นะครับ พอปรับแก้ แล้วรู้สึกว่ามันจะรวนไปเล็กน้อย
เรียน อาจารย์ที่เคารพ
ผมไม่ได้ปรับปรุงอะไรมากนะครับ แต่ได้เพิ่มเติม blog รายวิชาที่จะเรียนกับอาจารย์นาตยาในเทอมหน้าครับ
http://candikrisda.blogspot.com/
Post a Comment